(ผังวงจรทั้งหมดในบทความนี้ เป็นของรถยนต์โตโยต้าไฮลักซ์วีโก้) |
||
|
|
|
|
|
ระบบคอมมอนเรล แตกต่างจากเครื่องยนต์ดีเซล ธรรมดาที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ รางคอมมอนเรล
- เซ็นเซอร์ตำแหน่งแป้นคันเร่ง (Accelerator Pedal Position Sensor) เนื่องจาก ระบบคอมมอนเรลต้องการความแม่นยำในการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง
ทำให้คันเร่ง แบบสายสลิงถูกยกเลิกการใช้งาน ปัจจุบันได้มีการใช้คันเร่งไฟฟ้าเข้ามาแทนที่
โดยควบคุมการจ่ายนำมันผ่านกล่อง ECM แทนการสั่งจ่ายน้ำมันจากปั๊มหัวฉีดที่ใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่า
- รางคอมมอนเรลทำหน้าที่ พักเก็บน้ำมันแรงดันสูง จากปั๊มแรงดันสูง เพื่อส่งต่อไปยังหัวน้ำมันเชื้อเพลิง (หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์)
- กล่อง EDU ทำหน้าที่รับคำสั่งจาก กล่อง ECM เพื่อแปลงสัญญาณแรงดันต่ำ ให้เป็นสัญญาณไฟฟ้าแรงดันสูง
เพื่อขับเข็มหัวฉีดให้เข็มยกขึ้นชนะแรงสปริงเปิดการจ่ายน้ำมัน (บางค่าย กล่อง EDU จะรวมอยู่ในกล่องเดียวกับ กล่อง ECM)
- หัวฉีดทำหน้าที่รับคำสั่งจากกล่อง ECM เพื่อเปิดการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูงที่รับจากปั๊มแรงดันสูง เข้าสู่ห้องเผาไหม้
หมายเหตุ : กล่อง ECM และกล่อง ECU คือกล่องเดียวกัน แต่ละค่ายรถอาจเรียกไม่เหมือนกัน
ECU = Engine Control Unit
ECM = Engine Control Module
- วาล์วควบคุมการดูดน้ำมันเชื้อเพลิง
(SCV VALVE / Suction Control Valve) ทำหน้าที่ควบคุมจ่ายน้ำมันเข้าสู่ลูกสูบปั๊มคอมมอนเรล โดยรับสัญญาณการควบคุม จากกล่อง ECM
- ตัวจำกัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง (Pressure Limiter) ทำหน้าที่บายพาสน้ำมัน ไม่ให้เกินค่าที่เครื่องยนต์ต้องการ และเพื่อป้องกัน รางคอมมอนเรลแตก
- ตัวตรวจจับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Pressure Sensor) ทำหน้าที่ตรวจจับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง แล้วรายงานผลให้กับกล่อง ECM
เพื่อให้กล่อง ECM น้ำค่าแรงดันมันเชื้อเพลิงที่ตรวจจับได้ไปประมวลผล โดยนำค่าที่ได้จากการคำนวณ ไปสั่ง SCV ให้ปิด-เปิดน้ำมัน ให้ได้แรงดันที่ต้องการ
ผังการทำงานของเครื่องยนต์คอมมอนเรล (เครดิตภาพ : คู่มือโตโยต้าไฮลักซ์วีโก้) |
วงจรไฟฟ้าควบคุมหัวฉีด ของเครื่องยนต์คอมมอนเรล และเซ็นเซอร์ต่าง ๆ (เครดิตภาพ : คู่มือโตโยต้าไฮลักซ์วีโก้) |
สอบถามหน่อยครับ
ตอบลบสาเหตุที่ไฟไม่มาเลี้ยงscv valveช่วยบอกหน่อย
ตอบลบวงจรสายไฟเข่าระบบแอโฟอ์ชว้ยบอกห่นอนคือ
ตอบลบรบกวนวงจรสาย 7เส้นที่ออกจากถังน้ำมันครับ
ตอบลบขอบคุณครับ