วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ศัพท์เฉพาะของสมาคมวิศวกรรมยานยนต์และเลกซัส

คำศัพท์เฉพาะ  ศัพท์เฉพาะของสมาคมวิศวกรรมยานยนต์และเลกซัส  





ตารางคำศัพท์ด้านล่างนี้จะรวบรวมคำย่อและความหมายของศัพท์เฉพาะตาม มาตรฐานของสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ (SAE-J1930) และของเลกซัส

คำย่อของ SAE
Abbreviation
คำศัพท์ของ SAE คำศัพท์, ตัวย่อ ( ) ของ LEXUS
( )-Abbreviation
A/C ระบบปรับอากาศ เครื่องปรับอากาศ
ACL กรองอากาศ กรองอากาศ, A/CL
AIR ระบบฉีดอากาศทุติยภูมิ ระบบฉีดอากาศ (AI)
AP แป้นคันเร่ง -
B+ แรงดันไฟฟ้าขั้วบวก (+) แบตเตอรี่ +B, แรงดันไฟฟ้าแบตเตอรี่
BARO ความกดอากาศ -
CAC ตัวระบายความร้อนของการประจุอากาศ อินเตอร์คูลเลอร์
CARB คาร์บูเรเตอร์ คาร์บูเรเตอร์
CFI การฉีดเชื้อเพลิงแบบต่อเนื่อง -
CKP ตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง องศาข้อเหวี่ยง
CL ระบบวงจรปิด ระบบวงจรปิด
CMP ตำแหน่งเพลาลูกเบี้ยว องศาเพลาลูกเบี้ยว
CPP ตำแหน่งแป้นคลัตช์ -
CTOX ตัวเร่งปฏิกิริยาแบบต่อเนื่อง -
CTP ตำแหน่งลิ้นเร่งปิด LL ON, Idle ON
DFI การฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง การฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง (DI./INJ)
DI ระบบจุดระเบิดจานจ่าย -
DLC3 ขั้วต่อเชื่อมโยงข้อมูล 3 ขั้วต่อวิเคราะห์ปัญหา OBD II
รหัสวิเคราะห์ปัญหา รหัสวิเคราะห์ปัญหา รหัสวิเคราะห์ปัญหา
DTM โหมดทดสอบการวิเคราะห์ปัญหา -
ECL ระดับน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ -
ECM ชุดควบคุมเครื่องยนต์ ชุดควบคุมเครื่องยนต์ด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (ECU)
ECT อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น, อุณหภูมิน้ำ (THW)
EEPROM หน่วยความจำชนิดอ่านอย่างเดียวแบบลบ-เขียนได้ด้วยไฟฟ้า หน่วยความจำชนิดอ่านอย่างเดียวแบบลบ-เขียนได้ด้วยไฟฟ้า (EEPROM), หน่วยความจำชนิดอ่านอย่างเดียวแบบลบ-เขียนได้ (EPROM)
EFE ระบบเร่งการระเหยของน้ำมันเชื้อเพลิง อุปกรณ์อุ่นไอดี (CMH), วาล์วควบคุมความร้อน (HCV)
EGR การหมุนเวียนของก๊าซไอเสีย ระบบหมุนเวียนก๊าซไอเสีย (EGR)
EI การจุดระเบิดด้วยอิเล็กทรอนิกส์ การจุดระเบิดแบบไม่ใช้จานจ่าย (DLI)
EM การปรับแต่งเครื่องยนต์ การปรับแต่งเครื่องยนต์ (EM)
EPROM หน่วยความจำชนิดอ่านอย่างเดียวแบบลบ-เขียนได้ หน่วยความจำชนิดอ่านอย่างเดียวแบบเขียนได้ (PROM)
EVAP ไอระเหยน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบควบคุมไอระเหยน้ำมันเชื้อเพลิง (EVAP)
FC ระบบควบคุมพัดลม -
FEEPROM หน่วยความจำชนิดอ่านอย่างเดียวที่สามารถลบข้อมูลได้ด้วยแสงที่กำเนิดจากไฟฟ้า -
FEPROM หน่วยความจำชนิดอ่านอย่างเดียวที่สามารถลบ-เขียนข้อมูลได้ด้วยแสง -
FF ระบบเชื้อเพลิงแบบยืดหยุ่น -
FP ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง
GEN เจนเนอเรเตอร์ อัลเทอร์เนเตอร์
GND กราวด์ กราวด์ (GND)
HO2S เซ็นเซอร์ออกซิเจนแบบมีตัวให้ความร้อน เซ็นเซอร์ออกซิเจนแบบมีตัวให้ความร้อน (HO2S)
IAC การควบคุมอากาศรอบเดินเบา การควบคุมความเร็วรอบเดินเบา (ISC)
IAT อุณหภูมิอากาศเข้า อุณหภูมิอากาศเข้าหรือไอดี
ICM ชุดควบคุมการจุดระเบิด -
IFI การฉีดเชื้อเพลิงโดยอ้อม การฉีดเชื้อเพลิงโดยอ้อม (IDL)
IFS การตัดเชื้อเพลิงด้วยแรงเฉื่อย -
ISC การควบคุมความเร็วรอบเดินเบา -
KS น็อคเซ็นเซอร์ น็อคเซ็นเซอร์
MAF ปริมาณอากาศ มาตรวัดปริมาณอากาศ
MAP แรงดันสัมบูรณ์ท่อร่วมไอดี แรงดันสุญญากาศในท่อร่วมไอดี
MC ชุดควบคุมอัตราส่วนผสม ลิ้นควบคุมการจ่ายอากาศแบบไฟฟ้า (EBCV)
ลิ้นควบคุมอัตราส่วนผสม (MCV)
ลิ้นควบคุมอากาศด้วยไฟฟ้า (EACV)
MDP แรงดันแตกต่างของท่อร่วม -
MFI การฉีดเชื้อเพลิงแบบมัลติพอร์ท การฉีดเชื้อเพลิงด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (EFI)
ไฟแสดงสถานะระบบควบคุมเครื่องยนต์บกพร่อง (MIL) ไฟแสดงสถานะระบบควบคุมเครื่องยนต์บกพร่อง ไฟเตือนตรวจเช็คเครื่องยนต์
MST อุณหภูมิผิวท่อร่วม -
MVZ ย่านสุญญากาศในท่อร่วม -
NVRAM หน่วยความจำชั่วคราว (ข้อมูลจะไม่ลบออกเมื่อปิดเครื่อง) -
O2S เซ็นเซอร์ออกซิเจน เซ็นเซอร์ออกซิเจน, เซ็นเซอร์ O2 (O2S)
OBD การวิเคราะห์ปัญหาบนรถ ระบบการวิเคราะห์ปัญหาบนรถ (OBD)
OC อุปกรณ์แปรสภาพก๊าซไอเสียแบบทำปฏิกิริยากับออกซิเจน อุปกรณ์แปรสภาพก๊าซไอเสียแบบทำปฏิกิริยากับออกซิเจน (OC), CCo
OL ระบบวงจรเปิด ระบบวงจรเปิด
PAIR ระบบฉีดอากาศทุติยภูมิแบบไม่ต่อเนื่อง การดูดอากาศ (AS)
PCM ชุดควบคุมการส่งกำลัง -
PNP ตำแหน่งเกียร์ว่าง/จอด -
PROM หน่วยความจำชนิดอ่านอย่างเดียวแบบเขียนได้ -
PSP แรงดันพวงมาลัยเพาเวอร์ -
PTOX อุปกรณ์ดักสิ่งแปลกปลอม กรองเขม่าดีเซล (DPF)
ตัวดักสิ่งแปลกปลอมในเชื้อเพลิงดีเซล (DPT)
RAM หน่วยความจำชั่วคราว หน่วยความจำชั่วคราว (RAM)
RM ชุดรีเลย์ -
ROM หน่วยความจำชนิดอ่านอย่างเดียว หน่วยความจำชนิดอ่านอย่างเดียว (ROM)
RPM ความเร็วรอบเครื่องยนต์ ความเร็วรอบเครื่องยนต์
SC ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์
SCB บายพาสซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ E-ABV
SFI ระบบฉีดเชื้อเพลิงตามลำดับการฉีด การฉีดเชื้อเพลิงด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (EFI), การฉีดเชื้อเพลิงตามลำดับ
SPL ตัวดักควัน -
SRI ไฟเตือนเข้ารับบริการ -
SRT การทดสอบความพร้อมของระบบ -
ST เครื่องวิเคราะห์ปัญหา -
TB เรือนลิ้นเร่ง เรือนลิ้นเร่ง
TBI การฉีดเชื้อเพลิงที่เรือนลิ้นเร่ง การฉีดเชื้อเพลิงจุดเดียว
การฉีดเชื้อเพลิงที่จุดกลาง (Ci)
TC เทอร์โบชาร์จเจอร์ เทอร์โบชาร์จเจอร์
TCC ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ทอร์คคอนเวอร์เตอร์
TCM ชุดควบคุมระบบเกียร์ ECU ชุดเกียร์, ECT ECU
TP ตำแหน่งลิ้นเร่ง ตำแหน่งลิ้นเร่ง
TR ช่วงตำแหน่งเกียร์ -
TVV วาล์วสุญญากาศควบคุมด้วยความร้อน วาล์วตัดต่อสุญญากาศแบบไบเมทัลลิก (BVSV)
วาล์วตัด - ต่อสุญญากาศแบบเทอร์โมสเตติก (TVSV)
TWC อุปกรณ์แปรสภาพก๊าซไอเสียแบบ 3 ทาง อุปกรณ์แปรสภาพก๊าซไอเสียแบบ 3 ทาง (TWC)
คอนเวอร์เตอร์ท่อร่วมไอเสีย
CCRO
TWC+OC อุปกรณ์แปรสภาพก๊าซไอเสียแบบรวม (แบบทำปฏิกิริยากับออกซิเจนกับแบบสามทาง) CCR + CCo
VAF ปริมาตรการไหลอากาศ มาตรวัดปริมาณอากาศ
VR ตัวควบคุมแรงดันไฟฟ้า ตัวควบคุมแรงดันไฟฟ้า
VSS เซ็นเซอร์ความเร็วรถ เซ็นเซอร์ความเร็วรถ
WOT ลิ้นเร่งเปิดกว้าง ลิ้นเร่งเปิดสุด
WU-OC อุปกรณ์แปรสภาพก๊าซไอเสียแบบทำปฏิกิริยากับออกซิเจนเพื่อการอุ่นเครื่อง -
WU-TWC อุปกรณ์แปรสภาพก๊าซไอเสียแบบ 3 ทางเพื่อการอุ่นเครื่อง -
3GR เกียร์ 3 -
4GR เกียร์ 4 -





บทความที่เกี่ยวข้อง
คำศัพท์ช่างยนต์เฉพาะ คำย่อที่ใช้ในคู่มือซ่อมบำรุงรถโตโยต้า






คำค้นหา
คำศัพท์ช่างยนต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น