วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

OBDII ช่องทางติดต่อสมองกลเครื่องยนต์ (ECM / ECU) Part_I

ในระบบรถยนต์ รุ่นใหม่ในปัจจุบันนั้น ได้มีการเสริมประสิทธิภาพให้กับรถ และยังอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่
ซึ่งล้วนแต่ควบคุมด้วยสมองกล หรือที่เราเรียกว่ากันว่า คอมพิวเตอร์ ซึ่งในรถยนต์หนึ่งคันนั้น
ได้ มีการแบ่งการควบคุมออกเป็นหลายระบบ โดยแต่ละระบบ จะมีสมองกลควบคุม บรรจุอยู่ในกล่อง แยกกันตามแต่ละระบบ
ซึ่งสมองกลควบคุมในแต่ละกล่องจะทำงานประสานกันเพื่อให้รถยนต์คันนั้นมีประสิทธิภาพสูงสุด
โดยการสื่อสาร สั่งงานกันระหว่างกล่องควบคุม เป็นระบบดิจิตอลผ่านเชื่อมต่อผ่านสายในระบบ OBD2





OBDII คืออะไร
OBDIIคือระบบการสื่อสารข้อมูลแบบอนุกรมสำหรับการใช้งานแบบ เรียลไทม์ (คือระบบที่สามารถให้การตอบสนองจากระบบตลอดเวลา / ทันทีทันใด) โดยเป็นระบบการสื่อสารแบบมัลติเพล็กซ์ซึ่งมีความเร็วในการสื่อสารสูงและมีความสามารถในการตรวจจับความผิดปกติต่างๆ

ภาพขั้ว OBDII CAN-BUS ของรถโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว


OBD II
Pin
Manufacturer discretion
Pin
Manufacturer discretion
1
  • GM: J2411 GMLAN/SWC/Single-Wire CAN[16]
  • VW/Audi: Switched +12 to tell a scan tool whether the ignition is on.
  • Ford, FIAT: Infotainment CAN High[16]
9
  • GM: 8192 bit/s ALDL where fitted.
  • Ford: Infotainment CAN-Low
2 Bus Positive Line of SAE J1850 PWM and VPW 10 Bus Negative Line of SAE J1850 PWM only (not SAE J1850 VPW)
3 Manufacturer discretion:
  • Ford: DCL(+) Argentina, Brazil (pre OBD-II) 1997-2000, USA, Europe, etc.
  • Ford: Medium Speed CAN-High[16]
  • Chrysler: CCD Bus(+)[16]
11 Manufacturer Discretion:
  • Ford: DCL(-) Argentina, Brazil (pre OBD-II) 1997-2000, USA, Europe, etc.
  • Ford: Medium Speed CAN-Low[16]
    Chrysler: CCD Bus(-)[16]
4 Chassis ground 12 Manufacturer discretion:
5 Signal ground 13 Manufacturer discretion:
  • Ford: FEPS – Programming PCM voltage
6 CAN-High (ISO 15765-4 and SAE J2284) 14 CAN-Low (ISO 15765-4 and SAE J2284)
7 K-Line of ISO 9141-2 and ISO 14230-4 15 L-Line of ISO 9141-2 and ISO 14230-4
8 Manufacturer discretion:
  • BMW: Second K-Line for non OBD-II (Body/Chassis/Infotainment) systems.
  • FIAT: Infotainment CAN-Low.
16 Battery voltage:
  • Type "A" 12V/4A
  • Type "B" 24V/2A

ที่เห็นว่าแต่ละ ขาสัญญาณมีหลายหน้าที่ก็เพราะว่ามีหลายมาตรฐานในการติดต่อข้อมูล ความเร็วที่ใช้ในการเชื่อมต่อ

Protocols
Speed
ISO 14230-4 KWP 5 baud init, 10.4 kbit/s
ISO 14230-4 KWP fast init, 10.4 kbit/s
ISO 15765-4 CAN 11 bit ID, 250 kbit/s
ISO 15765-4 CAN11 bit ID, 500 kbit/s
SO 15765-4 CAN 29 bit ID, 250 kbit/s
ISO 15765-4 CAN29 bit ID, 500 kbit/s
ISO 9141-2 5 baud init, 10.4 kbit/s
SAE J1850 PWM 41.6 kbit/s
SAE J1850 VPW10.4 kbit/s
SAE J1939 250kbps
SAE J1939 500kbps
*** bps = bit per second
1K=1024
Ex : 10400 bps = 10.4 kbit/s



ระบบ CAN ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Bosch ได้รับยอมรับและเป็นที่นิยมมาก ในโรงงานอุตสาหกรรม แ่ละในอุตสาหกรรมยานยนต์ ในอเมริกา
ส่วนในบริษัทรถยนต์บ้านเราก็ได้แก่ MAZDA, MITSUBISHI, TOYOTAฯล
ตอนต่อไปจะกล่าวถึงระบบ OBDII CAN ที่ในรถ HILUX REVO ซึ่งมาตรฐาน OBDII ที่ใช้โปรโตคอลนี้ จะเป็นต้นแบบของรถในอนาคตของทุกยี่ห้อ เนื่องจากมีความเหมาะสมทั้งประสิทธิภาพ ความเร็ว และราคาที่ลงตัว






























คำค้นหา
obd2 scan tool ราคา ถูก,bluetooth obd2 scan tool,obd2 scan tool reviews,best obd2 scan tool,bluedriver obd2 scan tool,obd2 scan tool for android, obd2 scan tool software,good obd2 scan tool,obd ii

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมอยากดึงสัญญาณอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นจากช่องOBD2ต้องต่อช่องไหนครับ

    ตอบลบ