วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
Water temp sensor
วงจรวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ 1KD-FTV
เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ คือตัวต้านทานอย่างหนึ่ง ที่เปลี่ยนค่าได้ตามอุณหภูมิ เรียกว่า "เทอร์มิสเตอร์"
เทอร์มิสเตอร์ที่ใช้วัดอุณหภูมิมี 2 แบบ คือ PTC และ NTC
1. เทอร์มิสเตอร์ แบบ PTC (Positive Temperature Coefficient)
เทอร์มิสเตอร์ จะมีความต้านทานคล้อยตามอุณหภูมิ
เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น(ร้อน) ค่าความต้านทานของ เทอร์มิสเตอร์ จะสูง
เมื่ออุณหภูมิสูงต่ำ(เย็น) ค่าความต้านทานของ เทอร์มิสเตอร์ จะต่ำ
2. เทอร์มิสเตอร์ แบบ NTC (Negative Temperature Coefficient)
เทอร์มิสเตอร์ จะมีความต้านทานตรงกันข้ามกับอุณหภูมิ
เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น(ร้อน) ค่าความต้านทานของ เทอร์มิสเตอร์ จะต่ำ
เมื่ออุณหภูมิสูงต่ำ(เย็น) ค่าความต้านทานของ เทอร์มิสเตอร์ จะสูง
เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ / Water temp sensor
ทำหน้าที่วัดอุณหภูมิของน้ำยาหล่อเย็น
โดยใช้เทอร์มิสเตอร์ที่่มีค่าเปลี่ยนแปลงสัมพันธ์
กับอุณหภูมิของน้ำยาหล่อเย็น ที่ใหลผ่านเครื่่องยนต์ -> ท่อยาง -> และหม้อน้ำรังผึ้ง เพื่อระบายความร้อน
ค่าความร้อนของเครื่องยนต์ และน้ำส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทานภายในตัว เซ็นเซอร์ ที่ต่ออนุกรมกับตัวต้านทาน ภายในกล่องควบคุมเครื่องยนต์
จังทำให้ กล่องควบคุมเครื่องยนต์ รับรู้ถึงอุณหภูมิของเครื่องยนต์
ดังนั้นอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์คือการป้อนข้อมูลในรูปแบบของสัญญาณควบคุมผ่านขั้ว THW ของกล่อง ECU เครื่องยนต์
โดยข้อมูลจากขั้ว THW คือหนึ่งในตัวแปรที่ กล่อง ECU เครื่องยนต์ จะนำข้อมูลไปประมวลผลร่วมกับ สัญญาณอื่น ๆ เพื่อควบคุมการฉีดน้ำมันเขื้อเพลิงต่อไป
คำค้นหา
วงจรเซ็นเซอร์ อุณหภูมิเครื่องยนต์, วงจรวัด อุณหภูมิเครื่องยนต์,
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น